3 วิ ธีฝึกเป็นเจ้านายเ งิ น ให้ชีวิตเราดีขึ้น อนาคตสดใส

เคยเห็นแต่คนเป็นเจ้านายคน วันนี้เราจะพามาเปลี่ยนตัวเองให้เป็นเจ้านายเ งิ นบ้าง เ พ ร า ะทุกวันนี้ยุคสมัยนี้ เ งิ น มันสำคัญแค่ไหน ใครก็รู้ เ พ ร า ะมันเป็นตัวชี้วัด การอยู่การกิน รู้ได้ถึงความสุขสบายได้เชียวนะ แต่ทำไมเราไม่คิด ที่จะเป็นเจ้านายมันบ้างน้า แล้วทีนี้ก็ใช้งาน มัน ให้มันทำงานให้เราบ้างไงล่ะ

1. เรียนรู้เรื่องการจัดการ

แม้เ งิ นก้อนเล็ก ๆ แนวคิดนี้เอาไปสอนเด็ กน้อยได้เลย เช่น สอนให้เขาออมไว้แต่เนิ่นๆ จากที่ได้เ งิ นไปโรงเรียน ในจำนวน 20 บ า ท ข้าวกลางวันฟ รีมีรถรับส่ง ให้กินขน มสัก 15 บ า ท จากนั้นก็เหลือไว้ 5 บ า ท หยอ ดกระปุก ทำเช่นนี้ เขาจะให้เขาได้รู้จักบริหาร จัดการเ งิ นของตัวเอง

เ พ ร า ะการฝึกตั้งแต่เนิ่นๆ มันจะทำให้พอเขาเติบโตมา เขาจะรู้จักการบริหารเ งิ นเป็น และวางแผนการเ งิ นได้จนติดเป็นนิสัย และเราเองก็ด้วย หากตัวเรามีร ายได้น้อย ก็เก็บออมต ามกำลังที่มี ไม่อ้างว่าเ งิ นเดือนน้อยจึงไม่เก็บรอให้ได้เ งิ นเดือน มากกว่านี้ ก่อนแล้วกันค่อยเก็บ เช่นนี้ ซึ่งเป็นการคิดที่ไม่ควรเชียวนะ

2. รู้วิ ธีการล ง ทุ น เพื่อเ งิ นก็ยิ่งงอ กเงย

พอคุณอย ากสบาย อ ย่ าพย าย า มไปกู้เ งิ นเพื่อล ง ทุ นอันนี้ ไม่ควรที่จะทำเลยล่ะ เ พ ร า ะว่า อนาคตเราอาจต้องลำบาก อาจต้องกล า ยเป็นท าสของเ งิ น ไม่ว่าจะเป็น ในเรื่องของการใช้จ่าย ที่เราต้องควบคุมตัวเองให้ได้ การประหยัดออมให้เป็น และนำเ งิ น มาลงทุ นเพื่อให้ร ายได้ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เ งิ น กล า ยเป็นท าสของเราได้ไม่ย าก และทำให้เรามีเ งิ นเก็บออม เชื่อว่าอนาคตในวันข้างหน้าสดใสแน่นอน

3. คิดให้มาก คิดให้เป็น ก่อนใช้จ่ายออ กไป

เราอ ย่ าฟุ่มเฟือยเกินกำลังนักนะ เราอย ากให้คุณนึกภาพถังน้ำขนาดใหญ่ ที่มันจู่ๆ มันปริแต กขึ้น มา เป็นรอยรั่วจุดเล็กๆ และตัวคุณอาจจะมองว่า มันไม่สำคัญ เ พ ร า ะปัญหามันเล็กนิดเดียว เลยไม่สนใจที่จะปิดมัน ปล่อยไว้แบบนั้น ทีนี้พอหลังจากนั้น เจ้ารู มันก็กลับถูกแร งดันน้ำ

ดันออ กจนใหญ่ไปเรื่อยๆ ทีนี้แม้คุณพย าย ามที่จะอุดมัน กลับใหญ่มากขึ้นแล้ว กว่าคุณจะปิดได้หมด น้ำคงจะแห้งไปแล้ว เมื่อถึงตอนนั้น คุณจะนึกถึงถังน้ำที่แตกร้าว เ พ ร า ะต้องทนกินน้ำทีละนิด ที่เหลือ กินได้บ้างไม่ได้บ้าง ฉะนั้นเราจงทบทวนให้ดีซะก่อน ก่อนที่เราจะจับจ่ายไป ทีนี้เราก็มาคิดว่าควรจะอุดรอยรั่ วหลังมันรั่ว หรือควรจะป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นดีกว่า

ที่มา  e-yhangwa

Related posts